Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Thương hiệu là yếu tố giúp người tiêu dùng không bị lẫn lộn, giúp người tiêu dùng vượt qua mọi sự lựa chọn vốn ngày càng đa dạng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ. Nhiều người đã từng nghe về những cuộc thử nghiệm nếm Pepsi-coca và Coca-cola mà kết quả cho thấy khi nếm sản phẩm “mù” rất ít người nhận ra sự khác biệt giữa hai loại coca, nhưng khi được hỏi với sản phẩm có nhãn thì đến 65% người tiêu dùng cho là mình thích Coca-cola hơn. Như vậy, thương hiệu là yếu tố để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng khi những sản phẩm được coi là giống nhau hầu như không có sự phân biệt nào khác.

Tương tự với trường hợp kinh doanh online, khi bạn và rất nhiều đơn vị khác cùng sản xuất, bán và phân phối một loại sản phẩm, yếu tố giúp bạn vượt mặt đối thủ chính là thương hiệu – điều khách hàng tin tưởng để lựa chọn bạn. Vậy làm thế nào để xây dựng được một thương hiệu mạnh?
Yếu tố để xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là gì?


Như chúng ta đã định nghĩa ở trên, thương hiệu là cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, một công ty, một dịch vụ. Cảm nhận ấy hình thành qua thời gian, điều này có nghĩa là một sản phẩm/dịch vụ/giải pháp mới và khách hàng chưa biết, chưa có khái niệm gì thì chưa có thể gọi là một thương hiệu.

Khách hàng hình thành cảm nhận về một sản phẩm, một công ty (và từ đó hình thành thương hiệu) qua những tương tác dưới đây:

Trải nghiệm sản phẩm dịch vụ

Trải nghiệm của khách hàng là những gì khách hàng cảm nhận được sau khi mua một sản phẩm về sử dụng, hoặc sau khi sử dụng một dịch vụ. Với thị trường B2B, trải nghiệm của khách hàng hình thành qua quá trình làm ăn với một công ty đối tác.

Tương tác, tiếp xúc với nhân viên

Cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu cũng hình thành từ những gì còn đọng lại qua những lần tiếp xúc với nhân viên, người đại diện cho thương hiệu để tương tác với khách hàng. Điều này lý giải khái niệm đại sứ thương hiệu.

Các hoạt động marketing và truyền thông

Hoạt động marketing là những gì thương hiệu chủ động thực hiện để tác động, hay tạo ra cảm nhận của khách hàng, những cảm nhận tích cực về thương hiệu.

Các hoạt động truyền thông, marketing nhằm xây dựng thương hiệu

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu thành công nhất có những đặc điểm chung nhất định hướng đến 5 điều căn bản về giá trị con người là:
Khơi gợi niềm vui
Tạo sự kết nối
Tạo cảm hứng
Khơi niềm tự hào
Có ảnh hưởng tới cộng đồng
nguồn: subiz.com

Nhận xét